28/09/2020 09:01 SA

<a href="https://www.freepik.com/photos/winter">Winter photo created by wirestock - www.freepik.com</a>

Tòa án có thẩm quyền sẽ xem xét các căn cứ thay đổi người trực tiếp nuôi con theo yêu cầu của một trong các đương sự có quyền theo quy định của pháp luật. Khi các căn cứ được đáp ứng theo quy định, Tòa án sẽ ra quyết định thay đổi người trực tiếp nuôi con và chỉ định người thay thế nuôi con theo đúng quy định.

Căn cứ theo các quy định pháp luật, nếu cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con, thì người còn lại trong hai người thường sẽ là người thay thế. Tuy nhiên, pháp luật cũng quy định, trong trường hợp cha, mẹ đều không đáp ứng được các điều kiện nuôi dưỡng thì Tòa án sẽ chỉ người giám hộ cho con.

Theo đó, cha, mẹ muốn trực tiếp nuôi con cần đáp ứng các điều kiện sau:

• Có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.
  • Không thuộc các trường hợp bị hạn chế quyền đối với con chưa thành niên.
  • Không có tiền án, tiền sự liên quan tới các tội danh như cố ý xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, tài sản của người khác.

Đối với người giám hộ được Tòa án chỉ định thì ngoài đáp ứng các điều kiện tương tự kể trên theo quy định của pháp luật dân sự, thì cần phải đáp ứng thêm các điều kiện khác như:

• Đối với cá nhân: Có tư cách đạo đức tốt và các điều kiện cần thiết để thực hiện quyền, nghĩa vụ của người giám hộ.
  • Đối với pháp nhân: Có đủ năng lực pháp luật phù hợp với việc giám hộ. Có điều kiện cần thiết để thực hiện quyền, nghĩa vụ của người giám hộ.

Việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ của người trực tiếp nuôi dưỡng cho con được thực hiện tuân thủ theo các quy định của pháp luật về dân sự, hôn nhân và gia đình.

Trên đây là những thông tin cơ bản về điều kiện của người trực tiếp nuôi con. Trong trường hợp còn vướng mắc hay có nhu cầu tư vấn về thủ tục thay đổi người nuôi con - Quý khách hàng có yêu cầu vui lòng liên hệ Văn phòng luật sư số 7 để được tư vấn tận tình và nhanh chóng.

Thủ tục đơn phương ly hôn

Là một thủ tục tố tụng phức tạp, những người sẽ và đang ly hôn – ly thân cần phải biết những quy định liên quan đến tố tụng dân sự để giải quyết vụ việc ly hôn một cách nhanh chóng và có lợi nhất.

Thủ tục khi ly hôn

Về cơ bản thì các loại giấy tờ dùng trong trường hợp đơn phương ly hôn hoặc thuận tình ly hôn đều giống nhau.

Dịch vụ luật sư giải quyết tranh chấp tài sản ly hôn

cùng với xu thế phát triển của xã hội thì số vụ án ly hôn mà có tranh chấp về tài sản ngày càng nhiều nhiều, giá trị tài sản tranh chấp ngày càng lớn. Đồng thời đây là mối quan hệ rất nhạy cảm, do đó quá trình giải quyết tài sản ly hôn rất phức tạp, kéo dài và đặc biệt số tiền án phí rất cao. Trong quan hệ vợ chồng khi tình cảm đã đi đến “đường cùng” không thể nào cứu vãn thì cũng là lúc quan hệ về tài sản cũng chấm dứt theo.

Xác định tài sản chung vợ chồng

Tài sản chung vợ chồng được hiểu là những loại tài sản theo quy định của pháp luật được hình thành trong thời kỳ hôn nhân.