Điều kiện giải quyết yêu cầu đơn phương ly hôn

28/09/2020 08:59 SA

<a href="https://www.freepik.com/photos/love">Love photo created by yanalya - www.freepik.com</a>

Pháp luật về hôn nhân và gia đình cho phép những người có quyền đơn phương ly hôn được phép gửi yêu cầu tới Tòa án có thẩm quyền xem xét, xử lý vụ việc. Tuy nhiên, xét tới hậu quả việc ly hôn là chấm dứt quan hệ hôn nhân giữa vợ, chồng nên Tòa án cần phải căn cứ vào lý do ly hôn của bên yêu cầu cùng các chứng minh kèm theo nhằm quyết định có thụ lý vụ việc hay không. Theo đó, để được thụ lý vụ việc thì bên yêu cầu phải có căn cứ thuộc một trong những nội dung sau:

• Vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình.
  • Vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm hôn nhân rơi vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.
  • Trường hợp vợ hoặc chồng được Tòa án tuyên bố mất tích.
  • Vợ hoặc chồng không có năng lực hành vi dân sự, đồng thời là nạn nhân của hành vi bạo lực gia đình làm nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người còn lại.

Việc chứng minh các căn cứ trên có thể dựa vào các bằng chứng được pháp luật chấp nhận, thông qua người làm chứng hoặc bằng các hình thức khác phù hợp. Các tài liệu, chứng cứ thu thập được kể trên phục vụ cho quá trình giải quyết vụ việc, không bao gồm trong hồ sơ yêu cầu đơn phương ly hôn khi nộp tại Tòa án.

Tuy nhiên, trong trường hợp người vợ đang mang thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì người chồng không có quyền yêu cầu ly hôn. Nhưng người vợ trong trường hợp này thì vẫn có quyền yêu cầu đơn phương ly hôn.

Trên đây là những thông tin cơ bản về điều kiện yêu cầu đơn phương ly hôn. Trong trường hợp còn vướng mắc hay có nhu cầu về thủ tục ly hôn - Quý khách hàng có yêu cầu vui lòng liên hệ Văn phòng luật sư số 7 để được tư vấn tận tình và nhanh chóng.

Tranh chấp tài sản sau khi ly hôn

Theo thống kê thì có tới hơn 50% vụ ly hôn có sự tranh chấp về tài sản chung vợ chồng. Trên thực tến với kinh nghiệm xử lý và hành nghề luật sư ly hôn của mình thì tôi nhận định rằng đây là một trong ba vấn đề thường xảy ra tranh chấp nhất khi giải quyết thủ tục ly hôn

Hồ sơ yêu cầu đơn phương ly hôn

Ngoài đơn yêu cầu đơn phương ly hôn, đương sự cần cung cấp thêm những loại tài liệu nào?

Theo quyết định của Tòa án, người thay thế trực tiếp nuôi con phải đáp ứng điều kiện gì?